This internet web-blog aims to let students enrolled in the courses TRM 326 and TRM 317 Marketing for Tourism and Hospitality Industry to practice and review their understanding. Group flow of idea moderated by lecturers would help students gain better understanding of the content of the class. This blogs also aims to be a communication tool between teachers and learners for class discussion and general communication
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
28 comments:
คุณภาพในการให้บริการจะผันแปรไปตามผู้ให้บริการ และขึ้นอยู่กับว่าให้บริการเมื่อไหร่ ที่ไหน และอย่างไร ตัวอย่าง ภาพรวมการให้บริการของโรงแรมแมริออท อาจสูงกว่ามาตรฐานทั่วไป แต่การให้บริการของพนักงานภายในโรงแรมแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน บางคนอาจให้บริการดีกว่าอีกคนหนึ่ง ซึ่งทำให้การให้บริการเกิดความไม่แน่นอน ความแตกต่างในด้านคุณภาพในการให้บริการ เนื่องจากบริการต้องอาศัยคนหรือพนักงานในการให้บริการเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการที่พนักงานจะยิ้มหรือไม่ จะให้บริการด้วยจิตใจอย่างแท้จริงหรือไม่ ต้องขึ้นกับองค์ประกอบอื่น ๆ ทั้งในด้านร่างกายและจิตใจของคนๆนั้นในขณะนั้น เช่นวันนี้อารมณ์ดี บริการดี ยิ้มแย้มแจ่มใส วันต่อมา เกิดปัญหาครอบครัว อาจบริการไม่ดีเท่าที่ควร เกิดความไม่แน่นอนของการให้บริการ ส่งผลให้ลูกค้าที่มารับบริการนั้นมีการประเมินคุณภาพ ความพึงพอใจที่แตกต่างกัน
น.ส.วันวิสาข์ หล่องบุตรศรี 5303030 trm326 sec.01
ที่ผันแปรได้แก่ 1.คุณภาพการบริการที่ไม่แน่นอน เช่น อารมณ์ของผู้ให้บริการ , บุคลิกหน้าตาของผู้ให้บริการ , การบริการที่เปลี่ยนไปลูกค้าไม่ทราบล่วงหน้า
2.มาตรฐานการประเมินคุณภาพไม่แน่นอน เช่น วันนี้เจอพนักงานAบริการดีเยี่ยม แต่วันพรุ่งนี้เจอพนักงานBบริการไม่ดี , รสชาติอาหารที่เปลี่ยนไปจากเดิม
3.อุปสงค์ผกผัน - วงจรอุปทาน ความต้องการซื้อน้อยในช่วง low-season แต่ความต้องการขายเยอะและขายได้ถูก แต่ในช่วง high-season , holiday จะมีความต้องการซื้อเยอะและขายได้แพง
มีความสำคัญคือ เป็นการควบคุณและยกคุณภาพการบริการให้ได้มาตรฐานที่สม่ำเสมอ ทำให้ลูกค้าพึงพอใจทุกครั้งที่มาใช้บริการ
ช่วยให้เพิ่มคุณค่าของตัวสินค้าเองและสร้างความวางใจจากลูกค้า
นส.นฤมล มูลเหลา 5301101 sec.01
สิ่งที่ผันแปร
1.คุณภาพบริการไม่แน่นอน เช่น อารมณ์, คำพูด, กริยามารยาท, บุคลิกภาพ
2.มาตรฐานการประเมินคุณภาพไม่แน่นอน เช่น วันนี้บริการเดลิเวอรี่มาถึงไวก่อนเวลา อีกวันมาช้าเกินเวลาแถมอาหารหกเลอะเทอะ
3.อุปสงค์ผกผัน Demand cycle เช่น low-season กับ high-season ราคาจะต่างกัน low-season ราคาจะถูกกว่า ขายได้น้อยกว่าเพราะยังไม่ถึงฤดูที่จะเที่ยว ส่วน high-season ราคาจะสูงกว่าและขายได้เยอะ นักท่องเที่ยวต้องการเที่ยว ยังไงก็มีกำลังซื้อจึงกำหนดราคาสูงได้
มีนัยสำคัญคือ พนักงานควรมีการอบรมก่อนการทำงาน มีการควมคุมให้มากขึ้น ให้ลูกค้าประเมินความพอใจกับการบริการในครั้งนั้น เพื่อปรับปรุงและแก้ไขให้ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า เพิ่มนักท่องเที่ยว เพิ่มรายได้และเพิ่มคุณค่าให้กับองค์กรด้วย
นส.เพ็ญพิชชา บุญทรัพย์ 5301718 sec.01
ความผันแปร(Variability)คือ
1.) คุณภาพการบริการที่ไม่แน่นอน เช่น อารมณ์ ฯ ข้อควรแก้ไข้ คือ Sop/Script ซึ่งจะตรงกับข้อ 6.)Process 7.)Peoplo
2.) มาตราฐานการประเมินคุณภาพไม่แน่นอน ซึ้งจะตรงกับข้อ 6.)Process 7.)Peoplo เช่นกัน
3.)อุปสงค์ผกผัน = ความต้องการซื้อ มากกว่าความต้องการขาย - demand cycle
-Season
-Holiday
-Lifestyle
นาย วรากร ทัศนะปัญญากุล 5506551 Sec.01
นัยสำคัญคือ มีการฝึกอบรบพนักงานเป็นประจำ หรือ เมื่อมี สิ่งใหม่ๆ เข้ามา และควรทำให้คุณภาพ มาตราฐาน ดีขึ้นอย่าง เพื่อทำให้ลูกค้า ผู้รับบริการ หรือ ผู้บริโภค ให้ได้รับความพึงพอใจ
นาย วรากร ทัศนะปัญญากุล 5506551 Sec.01
ความผันแปรเนื่องจากสาเหตุธรรมดา (Common Causes) เป็นความผันแปรที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติจากกระบวนการอย่างสม่ำเสมอตลอดระยะเวลาที่ดำเนินการ ซึ่งผลกระทบของความผันแปรจะยังคงทำให้กระบวนการอยู่ในสภาวะที่ควบคุมได้อยู่ (In Statistical Control) ความ ผันแปรชนิดนี้จะสามารถคาดการณ์ผลกระทบที่มีต่อผลิตภัณฑ์และกระบวนการได้ บางทฤษฎีจะเรียกความผันแปรชนิดนี้ว่า Chance causes
ความผันแปรเนื่องจากสาเหตุพิเศษ (Special Causes) เป็นความผันแปรที่เกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอกกระบวนการที่เกิดขึ้นอย่างไม่สม่ำเสมอ ซึ่งผลกระทบของความผันแปรจะทำให้กระบวนการอยู่ในสภาวะนอกการควบคุม (Out of Control) โดยความผันแปรชนิดนี้จะไม่สามารถคาดการณ์ผลกระทบที่มีต่อผลิตภัณฑ์และกระบวนการได้ บางทฤษฎีจะเรียกความผันแปรชนิดนี้ว่า Assignable causes
น.ส.สุนทรี คำผง 5409026 SEC.01
ความผันแปร (variability) ลักษณะของการบริการไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับผู้ขายบริการจะ
เป็นใคร จะให้บริการเมื่อใด ที่ไหน อย่างไร
สิ่งที่ผันแปรในอุสาหกรรมการท่งที่ยงและการบริการมี ดังนี้
1.คุณภาพการบริการที่ไม่แน่นอน(SOP/Script) เช่น อารมณ์ของผู้ให้บริการ
2.มาตรฐานการประเมินคุณภาพที่ไม่แน่นอน
3.อุป สงค์ผกผัน วงจรอุปทาน , season (ฤดูกาล), holiday, lifestyle, Necernty
มีนัยสำคัญกับการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการดังนี้
หากสามารถลดความผันแปรหรือเป็นการควบคุมคุณภาพการบริการให้ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรมพนักงานอย่างเป็นประจำจะสามารถช่วยให้เป็นการรักษาลูกค้า เพิ่มคุณค่าในการบริการ
นางสาวชนิดา แตงเพ็ชร 5501048 sec01
ความผันแปร (variability)
1.คุณภาพที่ไม่แน่นอน
2. มาตรฐานการประเมินคุณภาพไม่แน่นอน
3. อุปสงค์ผกผัน demand cycle - season: holiday, life style, needisity
ความสำคัญ ก็คือ เป็นตัวช่วยในการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและการบริการ โดยการควบคุมโดยการอบรมภายใยองค์กร สม่ำเสมอเพื่อที่จะให้มาตรฐานยังคงสร้างความพึงพ่อใจแก่ลูกค้า และสร้างความประทับใจแก่ลูกค้า และได้การตอบสนองกลับมาในด้านที่ดีของบริษัทอันเป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยว
5407262 น.ส. ปัฐพิณญา. สมันแก้ว กลุ่ม01
ความผันแปร
1.คุณภาพที่ไม่แน่นอน
2. มาตรฐานการประเมินคุณภาพไม่แน่นอน
3. อุปสงค์ผกผัน
โดยที่กล่าวมาทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับผู้บริโภค ผู้ให้บริการ และผู้ผลิตสิ่งบริการต่างๆว่ามีความสัมพันธ์กันหรือกันหรือไม่ถ้ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ก้อเอื้อสิ่งต่างๆช่วยเหลือกันหรือ อภัยในสิ่งเล็กๆน้อยให้กันและ สามารถกลับใช้บริการสิ่งนั้นๆอีก
ปนัดดา สิงห์สาท 5403891 TRM 317 <01>
สิ่งที่ผันแปร คือ ถ้าเป็นเรื่องของคน สิ่งที่ผันแปรได้ก็คือ อารมณ์ การกระทำ ความต้องการ ทั้งนี้ทั้งหมดทั้งมวล ความต้องการของคนมีความผันแปร อาจจะน้อยลงหรือมากขึ้น แต่ไม่มีวันหมด คนเรามีความต้องการอยู่ตลอดเวลา
แต่ถ้าเป็นความผันแปรทางการตลาดก็คงเป็นเรื่องของ - การผันแปรในเรื่องของการบริการ ที่แตกต่างกันไปในแต่ละคนแต่ละช่วงเวลา ก็จะให้การบริการแตกต่างกันไปไม่มีความคงที่
- ต่อมาเป็นเรื่องของมาตรฐานในการประเมินคุณภาพก็ไม่แน่นอน ผันแปรเช่นกัน เช่นวันนี้เราทานอาหารจากร้านแห่งหนึ่งรสชาติดี ติดใจ แต่พออีกวันหนึ่งมาทานรสชาติอาจเค้มไปนิดหวานไปหน่อย
- อีกข้อหนึ่งก็คืออุปสรรคผกผัน อุปสรรคที่ว่านี้ยกตัวอย่างเช่น low season กับ high season หรือการที่แต่ละคนมีความชอบต่างกัน เป็นต้น
ความผันแปร(variability)เกิดขึ้นได้จาก..
1.คุณภาพบริการที่ไม่แน่นอน เพราะการบริการเกิดจากการกระทำของบุคคลบุคคลหนึ่ง เช่นอารมณ์ที่ถ่ายทอดจากสีหน้า แววตา คำพูดซึ่งไม่มีความแน่นอนในแต่ละครั้งของการให้บริการ
2.มาตราฐานการประเมินคุณภาพไม่แน่นอน เช่นเมื่อเดือนที่แล้วไปตัดผมที่ร้านร้านหนึ่งกับช่างคนนึงได้ทรงสวย ถูกใจมาก แต่พอเดือนนี้กลับไปใช้บริการอีกกับช่างคนเดิมแต่ได้ทรงที่ไม่สวยเถูกใจหมือนครั้งแรกเป็นต้น
3.อุปสงค์ผกผัน ขึ้นกับdemand cycle เช่นseason,holiday,life style ซึ่งไม่มีความแน่นอน เปลี่ยนตามระยะเวลา ความพร้อมของลูกค้าเป็นต้น
ดังนั้นความผันแปรมีนัยสำคัญกับการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ ในเรื่องของต้องมีการให้อบรมพนักงานก่อนทำงานทุกครั้งเพื่อเพิ่มคุณภาพในการให้บริการแก่ลูกค้าให้ได้มาตราฐาน เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจและสร้างความไว้วางใจให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีก
นางสาวกฤษลดา ฐาปนภาคย์ รหัส5405893
ความผันแปร(Variability)บริการจะมีความไม่แน่นอน ในส่วนของกระบวนการผลิต และผลที่ได้รับเนื่องจากบริการมีความยุ่งยากในการควบคุมและตรวจสอบมาตรฐานให้มีความสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ให้บริการเป็นบุคคล เช่น บริการตัดแต่งทรงผม ร้านอาหาร เป็นต้นความหลากหลายมีความเกี่ยวข้องกับบริการ 2 มุมมอง คือ
การผลิตมีความแตกต่างจากมาตรฐาน ทั้งในด้านกระบวนการผลิตและผลลัพธ์ ดังนั้น
เพื่อเป็นการลดความไม่แน่นอนของบริการ และเพื่อสร้างแบรนด์ให้เข้มแข็ง จึงควรเพิ่ม
เครื่องมือหรืออุปกรณ์เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต
บริการสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละคนได้ เนื่องจากบริการจะเกิดขึ้น
ก็ต่อเมื่อผู้บริโภคเข้ามารับบริการ อีกทั้งบ่อยครั้งที่ผู้บริโภคจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง
ของกระบวนการผลิต ทำให้บริการสามารถตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจ
ของลูกค้าได้มากกว่าสินค้านอกจากการนำเครื่องมืออุปกรณ์เข้ามาใช้ในการให้บริการแล้ว เรายังสามารถลดความไม่แน่นอนของบริการได้ผ่านทางการคัดเลือก การฝึกอบรม การจูงใจและการควบคุมพนักงาน
ที่ให้บริการ
สรุปแล้วความผันแปรมีความสำคัญต่อการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ เพราะถ้าสภาวะด้านร่างกายและจิตใจของผู้ให้บริการนั้นดีมีความรักในหน้าที่การงาน ก็จะทำให้การบริการนั้นออกในรูปแบบที่สมบูรณ์
แต่ในทางกลับกัน ถ้าสภาวะด้านร่างกายและจิตใจของผู้ให้บริการนั้นไม่พร้อมที่จะให้บริการ เช่นอาจเจ็บป่วย หรือ เกิดความเครียดด้วยสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง ก็อาจจะส่งผลให้ลูกค้าที่มารับบริการนั้นมีการประเมินคุณภาพความพึงพอใจที่แตกต่างกัน
นาย ณัฐวีร์ บุณยพุกกณะ 5302582 TRM 326 sec.01
ความผันแปร คือ สิ่งที่ผันแปรได้ก็คือ อารมณ์ การกระทำ ความต้องการ ทั้งนี้ทั้งหมดทั้งมวล ความต้องการของคนมีความผันแปร อาจจะน้อยลงหรือมากขึ้น มีปัจจัยดังนี้
1. คุณภาพที่ไม่แน่นอน
2. มาตรฐานการประเมินคุณภาพไม่แน่นอน
3. อุปสงค์ผกผัน
ที่กล่าวมาจะเป็นตัวช่วยในการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและการบริการ โดยการควบคุมโดยการอบรมภายในองค์กร สม่ำเสมอเพื่อที่จะให้มาตรฐานยังคงสร้างความพึงพ่อใจแก่ลูกค้า
นาย ภราดร ไมตรี 5308943 sec.01
คุณภาพของการบริการโดยทั่วไปมีความไม่แน่นอนค่อนของสูงเนื่องจากมักจะขึ้นอยู่กับพนักงานที่เป็นผู้ส่งมอบบริการ เวลาที่ให้บริการของผู้ส่งมอบบริการ วิธีการในการให้บริการ และสถานที่ที่ให้บริการแก่ลูกค้า แม้กระทั่งท่านต้องการกลับไปใช้บริการกับพนักงานที่ท่านเคยประทับใจจากบริการที่ได้รับ แต่ครั้งนี้ พนักงานคนเดิมกำลังอยู่ในภาวะเศร้าซึมจากปัญหาครอบครัว อาจทำให้ท่านได้รับการบริการที่ไม่ดีเหมือนเดิม
นางสาวมุนินทร อุ่นชัยเทพ 5302761 sec01
สิ่งที่ผันแปร
1.คุณภาพบริการไม่แน่นอน เช่น อารมณ์, คำพูด, กริยามารยาท, บุคลิกภาพ
2.มาตรฐานการประเมินคุณภาพไม่แน่นอน เช่น วันนี้บริการเดลิเวอรี่มาถึงไวก่อนเวลา อีกวันมาช้าเกินเวลาแถมอาหารหกเลอะเทอะ
3.อุปสงค์ผกผัน Demand cycle เช่น low-season กับ high-season ราคาจะต่างกัน low-season ราคาจะถูกกว่า ขายได้น้อยกว่าเพราะยังไม่ถึงฤดูที่จะเที่ยว ส่วน high-season ราคาจะสูง
สิ่งเหล่านี้มีส่วนสำคัญต่อตลาดการท่องเที่ยวทำให้เกิดการพัฒนาของการบริการเพื่อที่จะได้รับมือและแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในระหว่างให้บริการแก่ลูกค้า
นางสาวสุนิศา พัฒคายน 5301837 sec.01
สิ่งที่ผันแปร คือ 1.คุณภาพการบริการที่ไม่แน่นอน (อารมณ์,สุขภาพ) 2. มาตราฐานการประเมินคุณภาพไม่แน่นอน 3. อุปสงค์ผกผัน (ความต้องการซื้อมากกว่าการขาย) ความผันแปรมีความสำคัญต่อการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ เพราะหากการบริการนั้นผันแปรอยู่ตลอดเวลา มีความไม่แน่นอน จะทำให้ลูกค้าไม่สามารถวางใจที่จะใช้บริการได้เพราะลูกค้าก็ไม่อาจทราบได้ว่าตัวผู้ให้บริการอยู่ในช่วงผันแปรแบบใด ทำให้ลูกค้าไม่อยากมาใช้บริการหากเกิดความผันแปรถ้าครั้งก่อนมาใช้แล้วได้รับการบริการที่ไม่ดีก็ทำให้ลูกค้าไม่อยากกลับมาใช้บริการอีก หรือเมื่อมาใช้ครั้งแรกแล้วเกิดความประทับใจกลับมาใช้ซ้ำแต่ได้รับการบริการไม่ดีเท่าครั้งก่อน ทำให้ลูกค้าเกิดความผิดหวังในสินค้าและบริการของเรา
5301655 นางสาวสุกัญญา ตะก้อง
ความผันแปรหลายหลาก ไม่สามารถกำหนดให้งานบริการและผู้รับบริการ ณ จุดที่เกิดการปฏิสัมพันธ์ทางการค้า เช่นบริการนวดที่ผู้ให้บริการนำเสนอพร้อมๆกับที่ผู้รับบริการได้บริโภคความสบายจากการนวดไปพร้อมๆกัน คุณลักษณะนี้ทำให้ผู้ค้าต้องพิจารณาใส่ใจอย่างยิ่งถึงการบริหารเหตุการณ์เฉพาะหน้าและการสร้างความพึงพอใจ ณจุดที่เกิดการค้าทันที
นางสาวกัลยรักษ์ ชื่นชอบ 5409055 TRM317 Sec.01
Variability คือ ความผันแปรแตกต่างไปไม่เหมือนเดิมในแต่ละครั้งที่ให้หรือรับบริการ บริการสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละคนได้ เนื่องจากบริการจะเกิดขึ้น ก็ต่อเมื่อผู้บริโภคเข้ามารับบริการ อีกทั้งบ่อยครั้งที่ผู้บริโภคจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการผลิต ทำให้บริการสามารถตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าได้มากกว่าสินค้า นอกจากการนำเครื่องมืออุปกรณ์เข้ามาใช้ในการให้บริการแล้วยังสามารถลดความไม่แน่นอนของบริการได้ผ่านทางการคัดเลือก การฝึกอบรม การจูงใจและการควบคุมพนักงานที่ให้บริการ
นายวัชรพงษ์ เคียงประดู่ 5308688 TRM326 Sec.01
ความผันแปร(Variability)บริการจะมีความไม่แน่นอน ในส่วนของกระบวนการผลิต และผลที่ได้รับเนื่องจากบริการมีความยุ่งยากในการควบคุมและตรวจสอบมาตรฐานให้มีความสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ให้บริการเป็นบุคคล เช่น บริการตัดแต่งทรงผม ร้านอาหาร เป็นต้นความหลากหลายมีความเกี่ยวข้องกับบริการ 2 มุมมอง คือการผลิตมีความแตกต่างจากมาตรฐาน ทั้งในด้านกระบวนการผลิตและผลลัพธ์ ดังนั้นเพื่อเป็นการลดความไม่แน่นอนของบริการและเพื่อสร้างแบรนด์ให้เข้มแข็ง จึงควรเพิ่มเครื่องมือหรืออุปกรณ์เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต
นัยสำคัญคือ มีการฝึกอบรบพนักงานเป็นประจำหรือเมื่อมีสิ่งใหม่ๆ เข้ามา และควรทำให้คุณภาพ มาตราฐาน ดีขึ้นอย่างเพื่อทำให้ลูกค้า ผู้รับบริการได้รับความพึงพอใจ
นายธีธัช วงศ์สุวรรณ 5306551 TRM326 Sec.01
1.ความผันแปร (Variability) หมายถึงอะไรที่ผันแปรบ้าง
**** “สิ่งที่ผันแปร”
- คุณภาพบริการไม่แน่นอน เช่น อารมณ์หรือกริยามารยาท
- มาตรฐานการประเมินคุณภาพไม่แน่นอน เช่น วันนี้เจอพนักงานบริการดีเยี่ยม แต่อีกวันเจอพนักงานที่บริการไม่ดี หรือรสชาติอาหารที่เปลี่ยนไปจากเดิม
- อุปสงค์ผกผัน เช่น ความต้องการซื้อน้อยในช่วง low-season แต่ความต้องการขายเยอะและขายได้ถูก แต่ในช่วง high-season , holiday จะมีความต้องการซื้อเยอะและขายได้แพง
2.นักศึกษาคิดว่าความผันแปรมีนัยสำคัญกับการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการอย่างไร
**** ความผันแปรมีความสำคัญต่อการตลาดการท่องเที่ยวและการบริการ เนื่องจากความผันแปรนั้นมีความหลายหลากไม่สามารถกำหนดกฎเกณฑ์ให้งานบริการทุกชิ้นออกมามีลักษณะเหมือนกันทุกกระเบียดแบบได้ แม้แต่งานบริการจากพนักงานคนเดียวกันก็อาจเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับเวลา สถานที่ และปัจจัยแวดล้อม ดังนั้น หากการบริการนั้นผันแปรอยู่ตลอดเวลา มีความไม่แน่นอน จะทำให้ลูกค้าไม่สามารถวางใจที่จะใช้บริการได้เพราะลูกค้าก็ไม่อาจทราบได้ว่าตัวผู้ให้บริการอยู่ในช่วงผันแปรแบบใดและอาจทำให้ลูกค้าเกิดความผิดหวังในสินค้าและบริการนั้น
[นางสาวภัทรดา แก่นโกมล รหัสนักศึกษา 5408906 SEC.01]
ความผันแปร (variability) ลักษณะของการบริการไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับผู้ขายบริการจะ
เป็นใคร จะให้บริการเมื่อใด ที่ไหน อย่างไร
สิ่งที่ผันแปรในอุสาหกรรมการท่งที่ยงและการบริการมี ดังนี้
1.คุณภาพการบริการที่ไม่แน่นอน(SOP/Script) เช่น อารมณ์ของผู้ให้บริการ
2.มาตรฐานการประเมินคุณภาพที่ไม่แน่นอน
3.อุป สงค์ผกผัน วงจรอุปทาน , season (ฤดูกาล), holiday, lifestyle, Necernty
ซึ่งจะส่งผลต่อการตลาดการท่องเที่ยว เช่น เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำประชาชนขาดรายได้ คนก็ไม่อยากเที่ยว ธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆก็ขาดรายได้ ขาดทุน
นางสาวอรกุล ปราบท่าโพธิ์ 5302847
สิ่งที่ผันแปร คือ คุณภาพของการบริการที่มีความไม่คงที่แน่นอน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพนักงานผู้ที่เป็นคนส่งมอบการบริการให้กับลูกค้า นอกจากนี้ยังรวมไปถึงความต้องการในบริการของลูกค้าที่มีความผกผันไม่แน่นอน และมีความต้องการที่แตกต่างกันไปด้วย ซึ่งเกิดจาก วิถีชีวิต อารมณ์และความรู้สึก ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ตลอดจนสภาพแวดล้อม สภาพอากาศ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ทำให้การบริการนั้นๆ จะต้องปรับตามสภาพการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นนัยสำคัญกับการตลาดการท่องเที่ยวและบริการ เนื่องจาก การท่องเที่ยวนั้นจะขึ้นอยู่กับสภาพการเปลี่ยนแปลงของอากาศในฤดูต่างๆ ส่งผลให้ลูกค้านั้นมีความต้องการที่แตกต่างกันไป รวมไปถึงอารมณ์ความรู้สึกของผู้ส่งมอบการบริการด้วยนั่นเอง ที่อาจจะกำลังประสบกับปัญหาชีวิต ส่งผลให้ลูกค้าอาจจะเกิดความไม่พึงพอใจในกระบวนการการส่งมอบบริการให้กับลูกค้าด้วย เช่น ลูกค้าต้องการทานอาหาร และไปทานอาหารในร้านอาหารแห่งหนึ่งที่เป็นร้านค้าที่ทานอยู่แล้วเป็นประจำ เพราะพึงพอใจในรสชาติของอาหารและการบริการของพนักงานคนหนึ่ง แต่วันนี้พนักงานคนเดิมนั้นมีปัญหาทางบ้าน จึงทำอาหารที่ลูกค้าสั่งแต่มีรสชาติที่ไม่เหมือนเดิมกับที่ลูกค้าเคยทาน และไม่ยิ้มแย้มเหมือนเดิม ประกอบกับแสดงความหงุดหงิดไม่พอใจลูกค้า ทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พึงพอใจ และไม่กลับมาทานอาหารในร้านนี้อีก เป็นต้น
นางสาวสุภาพร สาลี ID.5300793 SEC.01
ความผันแปรในตลาดการท่องเที่ยวนั้นมีความสำคัญมาก
สิ่งที่ผันแปรในอุสาหกรรมการท่งที่ยงและการบริการมี ดังนี้
1.คุณภาพการบริการที่ไม่แน่นอน(SOP/Script) เช่น อารมณ์ของผู้ให้บริการ อารมณ์ของผู้บริการนั้นไม่แน่นอนในแต่ละวัน และอาจเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ
2.มาตรฐานการประเมินคุณภาพที่ไม่แน่นอน ลูกค้าเมื่อใช้บริการเราแล้ว ทุกคนย่อมมีความชอบหรือไม่ชอบแตกต่างกัน บางคนอาจบอกชอบในขณะที่อีกคนไม่ชอบ คุณภาพการบริการจึงไม่แน่นอน
3.อุปสงค์ผกผัน วงจรอุปทาน , season, holiday, lifestyle
Post a Comment